Gần đây, khái niệm du lịch nội địa được ngành du lịch và dư luận xã hội nhắc đến nhiều bởi vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên ngành du lịch khó có thể triển khai hoạt động du lịch ra thế giới, cũng khó đón khách quốc tế đến Việt Nam, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, du lịch.

Ngành du lịch toàn thế giới bị thua thiệt lớn, năm 2020 lượng khách du lịch quốc tế giảm 1,1 tỷ lượt khách, thiệt hại của ngành du lịch thế giới lên tới 1.100 tỷ USD, với khoảng 100-120 triệu lao động trong ngành du lịch mất việc làm. Còn với Việt Nam, theo Tổng cục Du lịch dự báo, lượng khách quốc tế cả năm 2020 ước chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm 80% so với 2019.

Sự giảm sút của ngành du lịch không thể không ảnh hưởng đến các khác như: hoạt động vận tải, dịch vụ cho khách du lịch. Muốn cứu vãn lại tình hình, dưới sự hướng dẫn của Chính phủ và các bộ ngành chuyên môn, ngành du lịch nước ta đã tìm cách khai thác du lịch nội địa.

Hoạt động này về tâm lý mà nói, không mới vì truyền thống của người dân nước ta từ nghìn xưa đến nay là đi du lịch thăm cảnh trong nước, cho nên không thể để mãi tình cảnh ế ẩm, thưa vắng du lịch trong nước, như năm 2020 khách nội địa đến hết tháng 11 ước đạt 49 triệu lượt, giảm 37,6% so với cùng kỳ năm 2019. Khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động, 137 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép, công suất sử dụng phòng có thời điểm chỉ đạt từ 10 đến 15%. Tổng thu du lịch cả nước năm 2020 ước thiệt hại lên tới 530.000 tỷ đồng tương đương 23 tỷ USD.

leftcenterrightdel
 Khu vực tiểu cảnh tại điểm du lịch hấp dẫn thuộc tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: PV&BT

Theo ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch, ngành du lịch Việt Nam cần tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt. Mục tiêu là để du lịch nội địa tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa, lan tỏa sâu rộng và bền bỉ, tạo thành xu hướng người Việt Nam đi du lịch trong nước. Xem đây là yếu tố then chốt bảo đảm sự phát triển bền vững du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Cũng cần chuẩn bị sẵn các phương án tổ chức hoạt động du lịch Quốc tế ngay sau khi có thể mở lại. Du lịch khu vực và thế giới hậu Covid-19 sẽ cạnh tranh rất quyết liệt để giành thị trường khách. Ngành du lịch Việt Nam cần chủ động sẵn sàng nắm bắt cơ hội một cách hiệu quả ngay khi điều kiện cho phép.

Còn tâm lý của khách du lịch trong nước, thì nhiều người vẫn thích đi du lịch nội địa vì đỡ tốn kém, tránh lây bệnh dịch ở nước ngoài. Đi du lịch trong nước một năm cả gia đình đi nhiều chuyến cũng chỉ tốn kém bằng một chuyến đi du lịch nước ngoài vốn dĩ tốn kém rất nhiều.

Theo các chuyên gia kinh tế, trước năm 2020 trung bình mỗi năm có khoảng 9-10 triệu người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, đây là một lượng khách có chi tiêu không nhỏ nếu thu hút lượng khách này đi du lịch trong nước thì sẽ là một nguồn lợi lớn. Đó là chưa nói đông khách du lịch nội địa thì nhiều nguồn lợi khác cũng đến kèm theo như bán hàng tiêu dùng, hàng kỷ niệm cho khách du lịch nội địa, nhiều địa danh lịch sử văn hóa bán được nhiều vé tham quan, nông nghiệp và nông thôn cũng kết hợp với ngành du lịch đón khách vừa du lịch, vừa xem hàng nông sản quảng cáo, sau đó khuyến khích khách du lịch mua.

Như vậy dẫu có thiếu hụt nguồn khách quốc tế vào Việt Nam đi chăng nữa thì nguồn thu từ khách nội địa cũng sẽ góp phần không nhỏ vào nguồn vốn cho việc duy trì hoạt động của ngành du lịch và các ngành văn hóa, thương mại tiêu dùng kết hợp với ngành du lịch.

Qua chiến dịch vận động người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, nhiều người dân đã biết được những tour giá rẻ, những điểm đến đang có nhiều ưu đãi, nhiều tỉnh, thành phố đã đẩy mạnh xây dựng các dự án cảnh quan kèm các chính sách, biện pháp hấp dẫn, thu hút du khách như: miễn giảm phí tham quan.

Nhiều công ty, tập đoàn kinh doanh ngành nghề du lịch đã giảm giá dịch vụ để kích cầu du lịch trong nước. Một số chương trình kích cầu du lịch có sự hưởng ứng của hàng trăm doanh nghiệp và chương trình du lịch giảm giá. Có địa phương, hàng chục nhà hàng, khách sạn từ 3 đến 5 sao cùng triển khai gói kích cầu hấp dẫn và đa dạng sản phẩm giảm giá từ 20%-30%. Trong khi, nhóm nhà hàng và đơn vị vận tải  hàng không, đường thủy, đường bộ cũng có những ưu đãi từ 20-55%...

Nhiều tỉnh, thành phố, cùng các doanh nghiệp đã cổ vũ, kích cầu du lịch nội địa, tiếp tục nỗ lực tổ chức các tour an toàn nhất là khi có bão gió, dịch bệnh, phát triển du lịch nội địa theo đúng nguyên tắc phải bảo đảm sự an toàn cao nhất cho du khách, chứ không được thuần vụ lợi chạy đua theo lợi nhuận. Các tỉnh có nhiều địa danh du lịch đều chuẩn bị sẵn về dịch vụ, y tế phòng chống dịch bệnh covid-19.

Cũng theo các chuyên gia kinh tế, nguy cơ dịch bệnh đã làm thay đổi nhiều hành vi tiêu dùng của khách du lịch, thế nên tạo sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp du lịch hiện nay chính là khả năng tổ chức các tour du lịch an toàn. Các doanh ngiệp cung ứng dịch vụ và khách du lịch cần thực hiện nghiêm túc những khuyến cáo, hướng dẫn của ngành y tế về phòng chống dịch covitd-19. Nếu khống chế tốt sự lây lan dịch bệnh thì du lịch nội địa sẽ từng bước khởi sắc hơn.

                                                                                                                    Trung Vũ